Spread the love

1 min read

สายอาชีพแห่งอนาคตที่แจ้งเกิดในปี 2020 ยุค Covid 19 ที่ต้องถูกกักตัวอยู่บ้าน

“ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน” คำกล่าวนี้เป็นจริงมาโดยตลอดในภาวะเศรษฐกิจปกติ แต่คำกล่าวนี้จะยังใช้ได้อยู่หรือไม่ในวิกฤตเศรษฐกิจ Covid 19 ที่แม้จะอยากทำงานแทบแย่ แต่กลับออกไปทำงานไม่ได้ หรืออาจเลวร้ายถึงขั้นไม่มีงานเหลือให้ทำ คงจะไม่เกินเลยหากจะบอกว่าครั้งนี้เป็นปัญหาร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติในรอบ 100 ปี

แต่มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวเก่ง และในทุกปัญหาย่อมจะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เสมอ ในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ก้าวข้ามวิกฤตไปไม่พ้น แต่ก็ยังมีธุรกิจอีกไม่น้อยที่ไปต่อได้แบบไม่สะดุด แถมยังมีอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่หรือเติบโตขึ้นแบบทันตาเห็นจากสถานการณ์นี้ด้วย สอดรับกับกระแส Work from Home ที่ทั้งเอกชนและภาครัฐต่างให้การสนับสนุน ไม่แน่ว่าหนึ่งในตัวเลือกเหล่านี้อาจเหมาะกับคุณก็ได้นะ

อาชีพที่ฮอตฮิตตั้งแต่ก่อน Covid 19 และจะยังคงความนิยมสอดรับกับโลกอนาคต

1.บริการเดลิเวอรี่

ถึงแม้จะต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมที่ไหน แต่คนเราก็ยังต้องกินต้องใช้ อาชีพเสริมที่กลายเป็นที่ต้องการมากที่สุดในช่วงเวลานี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากพนักงานบริการส่งของถึงบ้าน ด้วยกระแสของการช้อปปิ้งออนไลน์ที่นับว่ามาแรงแซงการช้อปปิ้งแบบดั้งเดิมอยู่ก่อนแล้ว สถิติพบว่าในช่วงที่ผู้คนต้องอยู่บ้าน ปริมาณการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กลายเป็นว่าสินค้ามีมากเกินกว่าจะส่งทันอย่างที่ปรากฏให้เห็นในข่าว ความต้องการพนักงานส่งของและส่งอาหารจึงสูงขึ้นเรื่อย ๆ ใครที่ชอบงานที่ได้เดินทางบ่อย ๆ นี่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุด ณ เวลานี้เลย และจะกลายเป็นหนึ่งในอาชีพของ New Normal หลังเกิด Covid 19 อย่างไม่ต้องสงสัย

2.ผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์ (Content Creator)

ต้องยอมรับว่าโลกอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อชีวิตของเรามากถึงมากที่สุด คนสมัยนี้ตื่นมาก็ต้องเช็ค Facebook เข้าห้องน้ำทีก็ต้องเปิด Instagram ก่อนนอนก็ต้องขอทวีตสักหน่อย ว่าง ๆ ก็นั่งดู YouTube แต่เบื้องหลังของสื่อที่เราเสพนั้นเต็มไปด้วยความพยายามของคนมากมายตั้งแต่ สตรีมเมอร์ ช่างภาพ คนตัดต่อภาพและวิดีโอ นักวาด นักเขียน ยิ่งคนมีเวลาในการใช้งานอินเตอร์เน็ตมากเท่าไหร่ ความต้องการของคนทำงานเหล่านี้ก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น หากใครที่คิดว่าตัวเองมีหัวสร้างสรรค์ ชอบที่จะนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ และพอมีฝีมืออยู่บ้าง ประตูทางเข้าสู่อาชีพสายนี้ยังคงเปิดเสมอตลอด 24 ชั่วโมง สายนี้เขา Work from Home มาก่อนใครเสียอีกนะ


อาชีพที่ต้อง Work from Home ในยุค Covid 19 และจะกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่ในอนาคต

3.เทรนเนอร์และติวเตอร์ออนไลน์

ดูเหมือนว่าโควิดจะพ่นพิษไปทุกหย่อมหญ้า ไม่เว้นแม้แต่วงการศึกษา การเรียนการสอนในรูปแบบเดิมที่มีคุณครูยืนสอนหน้าห้องและมีนักเรียนจำนวนมากนั่งฟัง อาจไม่เหมาะสมอีกต่อไป ตราบใดที่ไวรัสยังคงระบาด แต่ครั้นจะให้หยุดการเรียนการสอนทั้งหมดคงไม่ดีแน่ ติวเตอร์และเทรนเนอร์ออนไลน์ที่สอนผ่านวิดีโอคอล จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในยุคนี้ เพราะไม่ต้องสัมผัสกับผู้เรียนโดยตรง ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ทำให้การศึกษายังไปต่อได้ ใครที่มีความสามารถอะไรเป็นพิเศษสามารถเริ่มต้นสอนเป็นอาชีพเสริมได้ไม่ยาก ลองเริ่มจากการทำคลิปง่าย ๆ แชร์ให้เพื่อนวิจารณ์ แล้วนำคำติชมมาปรับปรุงแก้ไข ไม่แน่ว่าวันหนึ่งคุณอาจจะกลายเป็นโค้ชชื่อดังก็ได้นะ

4.สายงานไอที

สายงานไอทีอย่างโปรแกรมเมอร์ นักพัฒนาเว็บ เป็นอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยตรงค่อนข้างน้อย หลายคนที่ประกอบอาชีพนี้ได้ Work from Home มาตั้งแต่ยังไม่เกิดโรคระบาดเลยด้วยซ้ำ ยิ่งโลกการทำงานของเราถูกนำเข้าสู่ระบบดิจิตอลมากเท่าไหร่ ความต้องการแรงงานด้านนี้ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น ใครที่อยากจะเริ่มต้น มีคอร์สสอนเขียนโปรแกรมออนไลน์ดี ๆ มากมายทั้งแบบฟรีและแบบไม่ฟรี เช่น Lynda, Udemy หรือ Code Academy หรือใครที่จริงจังอาจจะเริ่มมองหาปริญญาตรีสักใบก็น่าสนใจ งานไอทีเป็นสายงานที่มีอนาคตสดใสอย่างยิ่ง เหมาะสำหรับคนที่รักการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ และไม่หยุดพัฒนาทักษะของตัวเอง การันตีได้เลยว่านี่แหละคือสายอาชีพแห่งอนาคตอย่างแท้จริง

ไม่มีใครรู้ว่าไวรัส Covid 19 จะอยู่กับเราไปอีกนานเท่าไหร่ สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คือประคับประคองตัวเองและครอบครัวต่อไป อย่างน้อยก็จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มนุษย์เคยผ่านความโหดร้ายของธรรมชาติมาได้หลายต่อหลายครั้ง เชื่อว่าครั้งนี้ก็จะไม่ต่างกัน การถอดใจยอมแพ้จึงไม่ใช่ทางออก หากเรามองดี ๆ ก็จะพบว่าในวิกฤตมักมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ เพราะสิ่งดี ๆ ยังรอคอยอยู่ข้างหน้า เราจึงต้องเดินทางใช้ชีวิตกันต่อไป

https://pixabay.com

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love