Spread the love

1 min read

อ่านบทความสุขภาพนี้ ก็จะสามารถทำให้รับมือกับโรคซึมเศร้าได้ 

ซึมเศร้า

หากสังเกตจะเห็นว่า สำนักข่าวหลายสำนักในปัจจุบันมีการรายงานข่าว การฆ่าตัวตายของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาและสภาพสังคมในสมัยนี้มีความรุนแรงและซับซ้อนยิ่งขึ้น จึงทำให้บางคนนั้นเก็บสะสมความเครียดและความกดดันเอาไว้ และไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ท้ายที่สุดจึงตัดสินใจจบชีวิตด้วยตัวเอง แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วโรคซึมเศร้าสามารถบรรเทาให้เบาบางลงได้ โดยไม่ต้องพึ่งยา หากท่านอยากรู้ว่าการรับมือกับโรคซึมเศร้านั้น ต้องทำอย่างไร ก็อย่ารอช้าที่จะอ่านบทความสุขภาพบทนี้เลย

สาเหตุของการเป็นโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า เกิดขึ้นจากการที่คน ๆ หนึ่งประสบปัญหาส่วนตัวอยู่บ่อยครั้ง อาจเป็นปัญหาเรื่องความรัก ปัญหาทางการเงิน ปัญหาสุขภาพ ปัญหาจากภาระต่าง ๆ หรือแม้แต่ปัญหาจากการทำงานและการเรียน เกิดการย้ำคิดย้ำทำ มุ่งมั่นที่จะทำสิ่ง ๆ นั้นให้สำเร็จ แต่ก็ไม่สำเร็จสักที ในที่สุดกลายเป็นความท้อแท้และความล้มเหลว จนเกิดเป็นความเครียดสะสม จากนั้นจึงทำให้สารเซโรโทนิน (Serotonin) ในสมองลดลง ส่งผลให้คนนั้น ๆ มีความคิดที่เป็นไปในแง่ลบ รู้สึกไม่มีความสุขกับชีวิต  แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วโรคซึมเศร้าสามารถบรรเทาอาการที่กล่าวมาข้างต้นให้เบาบางลงได้ โดยไม่ต้องพึ่งยา ซึ่งไม่ต้องไปหาอ่านที่ไหน เพราะบทความสุขภาพบทนี้มัดรวมวิธีการรับมือกับโรคซึมเศร้ามาให้ท่านแล้ว ตามมาดูกันเลยจ้า

วิธีบรรเทาอาการซึมเศร้าด้วยตนเอง

เริ่มแรกให้สำรวจตนเองก่อนว่ามีอาการเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ หากท่านใดที่รู้สึกว่าตนเองมีความท้อแท้ใจ ไม่อยากทำอะไร หรือไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปแล้ว ให้ท่านลองทำวิธีดังต่อไปนี้

  1. นั่งสมาธิ ฝึกจิตให้ว่างเปล่า และปลงกับสิ่งต่าง ๆ ที่ท่านไม่สามารถควบคุมหรือเปลี่ยนแปลงได้ แต่ให้ทำใจยอมรับธรรมชาติของสิ่ง ๆ นั้น ตรงนี้จะช่วยได้เยอะมาก เพราะหากใจไม่ผูกยึดกับสิ่งใดมากนัก ก็จะทำให้ใจเป็นสุขได้ ซึ่งการนั่งสมาธินั้น ได้รับการยอมรับจากหลาย ๆ ประเทศ จนมีการตีพิมพ์การเยียวยาโรคซึมเศร้าโดยการนั่งสมาธิลงในบทความสุขภาพ
  2. หาคนที่ไว้ใจ เพื่อพูดคุยและระบายปัญหาส่วนตัว การเก็บปัญหาส่วนตัวเอาไว้คนเดียวนั้น เป็นวิธีการที่ทรมานจิตใจตัวเองเป็นอย่างมาก เพราะในความเป็นจริงแล้วคน ๆ หนึ่งไม่สามารถแบกรับปัญหาทุกอย่างได้ทั้งหมด ดังนั้นแล้วการพูดคุยเพื่อระบายปัญหากับใครคนหนึ่ง เราอาจได้รับคำแนะดีๆกลับมาก็เป็นได้ แต่ถ้าหากไม่รู้จริง ๆ ว่าจะระบายให้ใครฟัง ท่านสามารถโทรปรึกษาปัญหากับกรมสุขภาพจิตได้โดยตรงที่หมายเลข 1323
  3. วาดภาพหรือเขียน เพื่อระบายปัญหา วิธีนี้เป็นการนำศิลปะ เข้ามาบำบัด ซึ่งมีการพิสูจน์จากทางการแพทย์แล้วว่าการวาดภาพหรือการเขียนระบายปัญหานั้น เป็นหนทางที่ทำได้ง่ายและสามารถสร้างความสุข ลดความซึมเศร้าลงได้อีกด้วย
  4. การตะโกนหรือร้องเพลง การตะโกนหรือร้องเพลงออกมาแบบไม่เป็นภาษา จะทำให้เรารู้สึกปลดปล่อยพลังงานลบในตัวออกมา และสามารถสร้างความสุขให้เราได้อีกด้วย

สรุป

หากท่านกำลังท้อแท้หรือสิ้นหวังกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ลองเอาวิธีทั้งสี่จากบทความสุขภาพนี้ไปใช้  เพื่อสร้างความสุขให้กับตนเอง และทำให้ตนเองนั้นไม่ตกเป็นเหยื่อของความผิดหวัง เพียงเท่านี้ท่านสามารถรับมือกับโรคซึมเศร้าได้แล้ว

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love