Spread the love

1 min read

จาก On ground สู่ Online ความจำเป็นที่ธุรกิจ SME ต้องทำการตลาดออนไลน์

จากผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2561 ประเทศไทยในปัจจุบันมีผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตถึงร้อยละ 67 ของประชากร และตัวเลขดังกล่าวถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก ที่มีผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ร้อยละ 50 ยิ่งผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทยมีมากถึงร้อยละ 133 แสดงว่ามีบางคนมีถึง 2 เบอร์เลยทีเดียว ส่วนพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยก็มีมากถึงร้อยละ 62 ตัวเลขเหล่านี้จึงแสดงให้เห็นชัดว่าพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ย้ายตัวเองเข้าไปอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว ผู้ประกอบการ SMEs จึงไม่ควรที่จะพลาดโอกาสการทำการตลาดออนไลน์นี้

internet

SMEs ไทยลงทุนการตลาดออนไลน์น้อย ความจำเป็นที่ธุรกิจ SMEs ไทยมองข้าม

แม้ว่าจากผลการสำรวจ ผลการวิจัยต่าง ๆ จะบอกว่าการตลาดออนไลน์สำคัญอย่างยิ่งกับการทำธุรกิจในยุคที่ทุกอย่างอยู่ที่ปลายนิ้ว แต่ผลการสำรวจดังกล่าวกลับระบุอีกเช่นกันว่า SMEs ไทยลงทุนเรื่องการตลาดออนไลน์เพียงร้อยละ 5 ของรายได้ ซึ่งถือว่าน้อยมาก โดย SMEs ส่วนใหญ่มองว่ายังไม่ได้มองว่าการตลาดออนไลน์เป็นการลงทุนที่จะส่งผลต่อยอดขายหรือรายได้ซึ่งจะเพิ่มขึ้น นับว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจทีเดียว เพราะทั้งที่จริงเราก็รู้อยู่แล้วว่านับวันผู้บริโภคจะเข้าถึงการตลาดออนไลน์มากขึ้นกว่าการตลาดแบบเดิม ๆ แต่ก็ยังไม่นับว่าสาย หาก SMEs ตั้งใจจะทำการตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง

Meeting

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ SMEs สร้างลูกค้าใหม่ ขยายโอกาสทางธุรกิจ

  1. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและศึกษาพฤติกรรมลูกค้าอย่างถ่องแท้ เพราะนอกจากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณแล้ว สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยหลักในการออกแบบการสื่อสาร ว่าเรากำลังจะคุยเรื่องอะไร ให้ใครฟัง เพราะการสร้างการตลาดออนไลน์ต้องอาศัยข้อมูลส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญ
  2. กำหนดช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ นั่นเพราะบางสินค้าเหมาะกับการนำเสนอในรูปแบบหรือแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ทั้งแฟนเพจ อินสตาแกรม ไลน์ ยูทูป SEO และอื่น ๆ อีกมากมาย หรืออาจใช้หลายช่องทางร่วมกันก็ได้ ซึ่งต้องสร้างสรรค์เนื้อหาในการทำการตลาดออนไลน์ให้เหมาะกับจริตของผู้เสพในแต่ละช่องทางนั้น ๆ
  3. สร้างเอกลักษ์ของแบรนด์และคอนเทนต์ที่น่าสนใจ การสร้างการตลาดในโลกออนไลน์ ส่วนมากไม่ใช่การทำครั้งเดียวแล้วจบไป แต่เป็นการทำการตลาดแบบต่อเนื่อง สร้างความผูกพันกับลูกค้าในระยะยาว การสร้างเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของแบรนด์ และการขายแบบเน้นการเล่าเรื่อง (Story Telling) ที่น่าสนใจจะช่วยให้ลูกค้าตอบรับคุณได้ง่ายและรู้สึกผูกพันกับแบรนด์ของคุณ
  4. ให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูแลการตลาดออนไลน์ของคุณ SMEs รายใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดหรือแม้แต่รายเก่าที่เพิ่งเข้าสู่โลกออนไลน์อาจจะยังไม่เข้าใจความหลากหลายและการนำเสนอที่มากพอ บางครั้งทำการตลาดออนไลน์ออกมาแล้วที่ที่จะได้ผลดี กลับได้ผลลบ ขอแนะนำว่าหากต้องการผลลัพธ์ที่หวังผลได้แน่นอน ควรใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด

สำหรับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน การตลาดออนไลน์เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภครู้จักและเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของคุณได้มากขึ้น ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลา แต่มาติดตรงที่ว่า SMEs หลายแห่งไม่กล้าที่จะปรับเปลี่ยน จนทำให้เสียโอกาสที่จะขยายธุรกิจไป หากไม่มั่นใจก็ลองใช้บริการทำการตลาดออนไลน์เข้าช่วยในเรื่องนี้ แล้จะพบความเปลี่ยนแปลงอย่างที่คุณคาดไม่ถึง

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ


Spread the love