Spread the love

1 min read

รู้จุด รู้หลักการสร้างคอนเทนต์ดี ๆ ก็สร้างแบรนด์แข่งได้กับทุกคน

การแข่งขันในด้านคอนเทนต์เป็นการแข่งขันที่สูง การที่เรามีคอนเทนต์ที่ดีจะสามารถการันตีได้ถึงการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและสร้างภาพลักษณ์ให้คนจดจำแบรนด์ของเราในแนวทางที่เราอยากให้เป็น จึงต้องใช้ความสามารถ ความรู้ และความเข้าใจที่เรามีต่อกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากส่งผ่านจึงจะสามารถต่อสู้กับคู่แข่งได้

เริ่มต้นทำคอนเทนต์เพื่อวางแผนความสำเร็จระยะยาว

  1. สร้างคอนเทนต์โดยหาความแตกต่างของแบรนด์ การทำซ้ำในแนวทางที่แบรนด์อื่นได้ทำไปแล้วจะไม่สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ตัวเองได้มากพอ ดังนั้นต้องพยายามดึงจุดที่สินค้าแบรนด์อื่นไม่มี พยายามสร้างเนื้อหาที่แตกต่างและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ใช้ความเข้าถึงง่ายและสัมผัสได้
  2. หาช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ๆ เช่น การขายเสื้อผ้าออนไลน์ กลุ่มลูกค้าก็ต้องเป็นกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ต ฉะนั้นการโปรโมทก็ควรเน้นการตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้า บทความ SEO และการทำเพจ ซึ่งสามารถทำได้ฟรี แต่หากเป็นสินค้าอย่างของใช้ชีวิตประจำวันอย่าง สบู่ ยาสระผม น้ำยาซักผ้า ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าในวงกว้าง ก็ควรเน้นวีดิโอหรือป้ายโฆษณาที่สามารถสร้างความจดจำได้ง่ายในเวลารวดเร็ว เมื่อลูกค้าเห็นสินค้าวางขายตามร้านค้าก็สามารถจดจำสินค้าของเราได้

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ

  1. ไม่ต้องเน้นจำนวนมากแต่ต้องมีคุณภาพด้วย การทำคอนเทนต์จำนวนมากหรือการใส่คีย์เวิร์ดหลายคำแต่ไม่สามารถ engage กลุ่มเป้าหมายจะทำให้งานเสียเปล่า หากคุณสร้างงานที่ไม่น่าดึงดูดใจผู้คนในปริมาณที่มาก ต่อไปทั้งลูกค้าและกูเกิ้ลก็จะมองข้ามงานของเราทั้งหมด ทำให้เสียทั้งเวลาและโอกาส
  2. การทำตามกระแสสามารถเรียกความสนใจได้ดี แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นกระแสก็ย่อมอยู่ได้ไม่นาน หากคุณทำคอนเทนต์ที่สามารถขายได้ในช่วงเวลาที่นานหรือที่เรียกว่า Evengreen Content อย่างเช่น ประสบการณ์ ความทรงจำ แนวทางการแก้ปัญหา ก็จะสามารถขายได้ตลอดกาลและมีโอกาสที่จะมียอดคนเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ
  3. การทำคอนเทนต์ดี ๆ จะสามารถดึงดูดลูกค้ามาได้ เจ้าของแบรนด์จึงมักให้ความสำคัญในส่วนนี้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดและไม่ควรลืมคือการพัฒนาต่อยอดสินค้าอยู่อย่างเสมอ นั่นจึงจะทำให้แบรนด์สามารถอยู่ได้อย่างยาวนาน

สำหรับการสร้างแบรนด์ การทำคอนเทนต์ออนไลน์เป็นสิ่งที่ควรให้ใส่ใจเพราะไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ อย่างไรก็ตามไม่ควรโฟกัสทุกอย่างไปที่การทำคอนเทนต์แต่ควรให้ความสำคัญในหลาย ๆ จุดสำหรับการทำแบรนด์อย่างเรื่องคุณภาพ Evengreen Content และการพัฒนาสินค้า ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ก็จะสร้างความยั่งยืนสำหรับแบรนด์ได้ในอนาคต

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ


Spread the love