Spread the love

1 min read

วางแผนการเงิน ทำก่อน รวยเร็วกว่า คุณยังไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้หรือเปล่าถึงยังไม่รวยสักที

การวางแผนการเงินคืออะไร เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยิน แต่เชื่อไหม ตามสถิติจากธนาคารแห่งประเทศไทยพบว่า คนไทยกว่า 88% มีเงินเก็บในบัญชีไม่ถึงห้าหมื่นบาท แถมยังมีหนี้สินพะรุงพะรังอีกสารพัดชนิด เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้นอกระบบ ในขณะที่พวกเขาเหล่านั้นต้องคอยมองคนอีกกลุ่มหนึ่งที่กลับรวยเอา ๆ จนทำให้หลายต่อหลายคนที่มีความฝันว่าอยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน ฝันว่าวันหนึ่งอยากใช้เงินซื้อของได้โดยไม่ต้องคิดแล้วคิดอีกกับเขาบ้าง พากันถอดใจมานักต่อนัก เพราะพยายามเท่าไหร่ก็ไม่ถึงฝั่งฝันเสียที หากคุณยังเป็นหนึ่งในนั้น ไม่เป็นไร เพราะความจริงที่เราอยากย้ำกับทุกคนก็คือความร่ำรวยนั้นเป็นไปได้สำหรับทุกคน เพียงแต่ต้องวางแผนการเงินให้ถูกวิธี ลองมาดูกันว่าเราได้ข้ามขั้นตอนไหนไปหรือพลาดอะไรไปหรือไม่ ถึงยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้

วางแผนการเงินต้องมีเป้าหมาย ยิ่งชัดเจน ยิ่งดี

การที่เราจะไปถึงเป้าหมายด้วยการวางแผนการเงินนั้น เราจะต้องมีเป้าหมายก่อน ยิ่งชัดเจนยิ่งดี คนที่ประสบความสำเร็จมักเขียนเป้าหมายลงในกระดาษอย่างละเอียด เช่น ต้องการมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นรวมหนึ่งล้านบาทภายในเวลาเจ็ดปี ต้องการเก็บเงิน 10% ของเงินเดือน ต้องการมีเงินเก็บห้าล้านบาทในยามเกษียณเมื่ออายุหกสิบ การเขียนเป้าหมายเป็นส่วนสำคัญของการวางแผนทางการเงินเพราะจะทำให้คุณรู้สึกรับผิดชอบต่อเป้าหมายของตัวเอง เป้าหมายที่ไม่ได้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นเพียงแค่ความฝันลม ๆ แล้ง ๆ แล้วเส้นทางในการวางแผนการเงินของคุณเป็นอย่างไร ถ้าคุณยังไม่ชัดเจนว่าคุณต้องการอะไร เพียงแค่อยากรวยหรืออยากมีเงินมาก ๆ เราขอแนะนำให้คุณหยิบสมุดสักเล่มขึ้นมาแล้วลงมือเขียนเป้าหมายของคุณลงไปเดี๋ยวนี้เลย

รู้จักประเมินตัวเอง

การวางแผนการเงินที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีการประเมินตัวเองก่อน ว่าตัวเรา ณ ขณะนี้มีมูลค่าแค่ไหน หาเงินได้เท่าไหร่ มีโอกาสขยับขยายไปสู่โอกาสที่ดีกว่ามากน้อยแค่ไหน มีทรัพย์สินหรือหนี้สินอะไรบ้าง หากรายได้ต่อเดือนของเราอยู่ที่หลักหมื่นต้น ๆ การหวังให้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลักสิบล้านภายในระยะเวลาสั้น ๆ ในเวลาหนึ่งหรือสองปีอาจเป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ยาก ไหนจะยังมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าผ่อนรถผ่อนบ้าน ค่าเทอมลูก ที่ทำให้กระเป๋าแฟ่บลงไปทุก ๆ เดือนอีก การประเมินตัวเองไม่ถูกส่งผลให้ทำตามเป้าหมายไม่ได้ ทำให้คนส่วนใหญ่ท้อและยอมแพ้ในที่สุด

รับความเสี่ยงได้แค่ไหน วางแผนการเงินว่าลงทุนอะไรดี

การเลือกช่องทางในการลงทุนที่ดีเป็นส่วนสำคัญในการวางแผนการเงิน ปัจจุบันเรามีช่องทางในการลงทุนมากกว่าทุกยุคในอดีต ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุนรวม ทอง เงินตราระหว่างประเทศ อสังหาริมทรัพย์หรือแม้กระทั่งเงินตราอิเล็กทรอนิกส์แน่นอนว่าเราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่างที่ลงทุนได้ในโลกใบนี้ ในความเป็นจริงรู้เพียงบางอย่างแต่รู้ลึกรู้จริงก็เพียงพอแล้ว (มีคนจำนวนมากร่ำรวยจากการลงทุนในการลงทุนเพียงประเภทเดียว) สิ่งสำคัญคือจะต้องเลือกประเภทของการลงทุนในเหมาะสมกับตัวเอง คนที่รับความเสี่ยงได้น้อยและไม่มีเวลาก็ไม่ควรลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและมีความผันผวนสูง เพราะแทนที่จะลงทุนแล้วได้เงินอาจกลับกลายเป็นการเอาเงินไปให้คนอื่นแทนเสียนี่

ลงมือทำ

จริง ๆ ข้อนี้คงรู้กันอยู่แล้ว ความจริงแล้วคนทุกคนอยากรวย แต่ปัญหาคือคนส่วนใหญ่ไม่มีความพยายามลงทุนลงแรงไปให้ถึงจุดนั้น การวางแผนการเงินเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการส่งเราให้ไปถึงฝัน แต่ก็จะสำเร็จไม่ได้หากคุณยังไม่เอาจริง ดังนั้นอย่ารอช้า เวลายังไงก็จะผ่านไป ดังนั้น ศึกษาและลงมือทำเลย คุณเองก็รวยได้

#การวางแผนการเงิน
#อิสรภาพทางการเงิน
#การลงทุน
#ความสำเร็จ

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love