Spread the love

1 min read

ทำความรู้จักแฟลชม็อบ กิจกรรมก่อกวนเชิงสร้างสรรค์ เทคนิคการตลาดชั้นเยี่ยม

ทำความรู้จักแฟลชม็อบ กิจกรรมก่อกวนเชิงสร้างสรรค์ เทคนิคการตลาดชั้นเยี่ยม

แฟลชม็อบ คำฮิตในปัจจุบันที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมือง กิจกรรมที่สร้างความตื่นตัวให้กับสังคมได้ไม่น้อย แต่จะมีใครรู้บ้างว่าจริง ๆ แล้วความหมายที่แท้จริงนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองสักนิดเดียว ส่วนจะเกี่ยวข้องกับอะไร คืออะไร และเกิดด้วยวัตถุประสงค์ใดนั้น วันนี้เราจะมาส่งต่อข้อมูลดี ๆ ที่จะทำให้คุณเข้าใจคำ ๆ นี้ได้ดียิ่งขึ้น

ส่งต่อความเข้าใจ และที่มาที่ไปของการเกิดแฟลชม็อบ

แฟลชม็อบ คือ การรวมตัวเฉพาะกิจของกลุ่มคนในช่วงเวลาอันสั้น โดยมีการนัดหมายล่วงหน้า โดยในสมัยนี้นิยมทำผ่านทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย ซึ่งการรวมตัวนี้จะเน้นการทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมที่ให้ความบันเทิง การหยอกล้อล้อเลียน หรือการแสดงออกทางศิลปะอย่างใดอย่างหนึ่ง และต้องไม่เป็นกิจกรรมที่มีความต่อเนื่องต่อไปในระยะยาว

“แฟลชม็อบ” ศัพท์คำนี้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2003 โดย บก.อาวุโสของ Harper’s Magazineได้คิดกิจกรรมแปลก ๆ ขึ้นมา เพียงเพื่ออยากให้ผู้คนออกมาร่วมทำกิจกรรมก่อกวนสนุก ๆ กัน โดยได้อีเมลเชิญชวนผู้คนกว่า 130 คน ให้ยืนกระจายตามบริเวณต่าง ๆ ของห้างดังแห่งหนึ่ง ย่านแมนแฮตตัน สหรัฐอเมริกา แล้วให้สัญญาณปรบมือพร้อมกันเป็นเวลา 15 วินาที เหตุการณ์นี้สร้างความงุนงงชวนสงสัยให้กับผู้คนในห้างเป็นอย่างมาก กลายเป็นกิจกรรมสนุกสนานเรียกเสียงหัวเราะได้มากพอสมควรเลยทีเดียว

แฟลชม็อบ กับไวรัลมาเก็ตติ้ง คู่พระนางของกลยุทธ์การตลาดที่น่าจับตามอง

จากที่กล่าวมาคงพอเข้าใจกันบ้างแล้วว่าแฟลชม็อบ คืออะไร กิจกรรมที่ดูเหมือนไร้สาระแต่กลับกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดในยุคดิจิตอลที่น่าจับตามอง โดยนำมาใช้เป็นตัวขับเคลื่อนให้กับกลยุทธ์ ไวรัล มาเก็ตติ้ง (Viral Marketing) การตลาดแบบปากต่อปากบนสื่อออนไลน์ ซึ่งการที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งจะฮอทฮิตติดกระแส และแพร่กระจายสู่สาธารณชนได้อย่างรวดเร็วเพียงชั่วข้ามคืนเหมือนไวรัสนั้น หัวใจสำคัญขึ้นอยู่กับ Content ที่นำมาลงบน Social Network ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram หรือ YouTube โดยต้องเป็น Content ที่มีความน่าสนใจ แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ถึงจะได้เปรียบเป็นที่น่าจดจำ และมีโอกาสได้รับความนิยมค่อนข้างสูง ซึ่งก็ตรงกับวัตถุประสงค์ในการทำแฟลชม็อบ กิจกรรมก่อกวนเชิงสร้างสรรค์ที่ก่อให้เกิดความบันเทิง ความสุข และเสียงหัวเราะให้กับทุกคนที่พบเห็น ความสดใหม่ถือเป็นเสน่ห์ที่สะกดทุกสายตาได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้เองที่สามารถทำให้แฟลชม็อบกลายมาเป็น Content ที่ทำให้เกิดไวรัล มาเก็ตติ้งได้ และทำให้สินค้าและบริการที่ธุรกิจต้องการโปรโมทได้รับความสนใจ ความนิยม และติดหูติดตาผู้บริโภคมากเสียกว่าการไปเสียค่าโฆษณาแพง ๆ ผ่านจอโทรทัศน์อย่างสมัยก่อน

แฟลชม็อบ การตลาดที่เห็นผลสร้างธุรกิจที่น่าจดจำ

ปัจจุบันมีธุรกิจมากมายทั่วโลกที่นำแฟลชม็อบมาโปรโมทธุรกิจ จนสินค้าและบริการกลายเป็นที่จดจำและได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม อาทิ บริษัท T-Mobile เครือข่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ได้ทำแฟลชม็อบโฆษณาที่มียอดวิวสูงถึง 36 ล้านวิว ไม่เว้นแม้แต่การโปรโมทละครของอิตาลีที่ทำให้ละครโด่งดังเป็นที่นิยมและมีกระแสตอบรับที่ดีมากจนน่าตกใจ

ส่วนของไทยนั้นที่โดดเด่น และกลายเป็นไวรัลคลิปให้ได้เห็นบนโลกออนไลน์กันอยู่เรื่อย ๆ คงหนีไม่พ้นไวรัลคลิปของสายการบินต่าง ๆ ที่ปล่อยการแสดงแฟลชม็อบออกมาให้ชมกันอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงที่สนามบินใจกลางกรุงอย่างท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสนามบินระดับโลกอย่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็ล้วนแต่มีเซอร์ไพรส์จากสายการบินที่เรียกสีสันให้กับสนามบินได้ไม่น้อย ไม่น่าเชื่อว่ากิจกรรมเหล่านี้ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการ และความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ของธุรกิจพอสมควรเลยทีเดียว

สรุป

มาถึงตรงนี้คงพอสรุปได้แล้วว่าแฟลชม็อบ คืออะไร และมีประโยชน์ต่อธุรกิจเพียงใด เอาเข้าจริงแฟลชม็อบเสมือนกิจกรรมสร้างสรรค์ คล้ายกับงานศิลปะอย่างหนึ่งที่แสดงออกมาเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้คนที่พบเห็น
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันหนึ่งสิ่งนี้จะกลับกลายมาเป็นกิจกรรมที่สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจได้ ผลงานสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์ ความสดใหม่ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ ความงุนงงของผู้พบเห็นที่กลายมาเป็นเสน่ห์ชวนติดตาม ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่เจ้าของธุรกิจควรพิจารณาไปลองใช้ดู แล้วคุณจะประหลาดใจกับผลลัพธ์ที่ตามมาอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว

https://pixabay.com

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love