Spread the love

1 min read

ปรับตัวสู้ Covid19 กักตัวแต่ไม่กักตุนสินค้าเกินงาม เรียนรู้กินอยู่อย่างพอเพียง

สถานการณ์ Covid-19 ที่กำลังนำพาพวกเราเข้าสู่สภาวะฉุกเฉินที่ผู้คนต้องอยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้นจึงจะปลอดภัย บ้านกลายเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดอีกครั้ง ความตระหนกที่เกินความตระหนักในสถานการณ์เช่นนี้ ทำให้มีผู้คนออกมาจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อกักตุนสินค้าไว้ใช้ในยามคับขันเป็นจำนวนมาก สินค้าจำเป็นขาดตลาดก่อนเวลาอันควร ผู้คนที่ไม่ได้มีกำลังทรัพย์มากพอไม่เหลือสินค้าจำเป็นให้จับจ่าย เพราะถูกนำไปกักตุนเสียหมด เหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดในสภาวะเช่นนี้เลย

สำรองอาหารแต่พอเพียง รู้จักแบ่งปันในช่วงเวลาคับขัน

ขณะที่สถานการณ์ Covid-19 ทวีความรุนแรงขึ้น และการอยู่บ้านเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะออกไปไหนไม่ได้เลย คุณสามารถออกไปซื้อของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้ โดยซื้อในปริมาณที่สามารถประคองชีวิตไปได้ 1 – 2 สัปดาห์ และออกมาซื้อใหม่เมื่อหมด

การออกมาจับจ่ายซื้อของเพื่อสำรองอาหารแบบนี้ถือเป็นการเดินทางเมื่อมีเหตุจำเป็นตามประกาศของรัฐบาล เพียงแค่ในขณะที่ออกมานั้น คุณต้องรับผิดชอบต่อสังคม และป้องกันตนเองตามมาตรการที่ทั่วโลกออกมารณรงค์ นั่นคือ การใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด และมีสติไม่นำมือไปจับบริเวณใบหน้า เพียงเท่านี้คุณก็อยู่รอดได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องกักตุนสินค้าไว้บริโภคเป็นเดือน ๆ

กักตุนสินค้าได้แต่พอประมาณ รายการอะไรบ้างที่ควรซื้อติดบ้าน

เพื่อช่วยให้การจับจ่ายซื้อของของคุณง่ายขึ้น วันนี้เรามีรายการอาหารและเครื่องอุปโภคที่ควรซื้อติดบ้านในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้มาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1.น้ำดื่มสะอาดในปริมาณที่เพียงพอ

ตามบทเรียนสมัยเด็กที่ได้เรียนมา หากร่างกายขาดอาหารแต่ยังมีน้ำไว้บริโภค ร่างกายก็ยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์มากนัก แต่หากร่างกายขาดน้ำเพียง 3 วัน อาจส่งผลถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

2.ข้าวสาร

อาหารประทังชีวิตสไตล์เอเชีย ข้าวถือเป็นสิ่งที่สำคัญและมากไปด้วยคุณประโยชน์ ไม่มีกับข้าวกินแต่ข้าวก็ยังอิ่มท้อง ที่สำคัญเก็บไว้ได้นานไม่ต้องกังวลเรื่องหมดอายุ

3.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อาหารคู่กายยามยาก ไม่ว่าจะยามยากเพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือยามยากเพราะเจอสภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ยังเป็นเพื่อนกินที่ไม่ควรละเลยหยิบใส่ตะกร้า นอกจากรสชาติที่อร่อยจัดจ้านและมีให้เลือกมากมายแล้ว ยังสามารถเก็บได้นาน และนำมารังสรรค์เมนูต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย

4.ปลากระป๋อง

หนึ่งในตัวเลือกของอาหารแห้งที่ไม่ควรพลาด เก็บได้นาน รสชาติอร่อยโดยไม่ต้องปรุง และร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์จากเนื้อปลา นอกเหนือจากแป้งและคาร์โบไฮเดรต

5.อาหารสด

ควรมีอาหารสด อาทิ หมู ไก่ ปลา เนื้อ ผักสดไว้ในตู้เย็นบ้าง และศึกษาวิธีถนอมอาหารที่ทำให้อาหารสดเหล่านี้อยู่กับคุณได้ยาวนานเป็นสัปดาห์โดยไม่สูญเสียสารอาหาร

6.น้ำผึ้ง

อาหารเพิ่มความหวานที่ดีต่อร่างกาย แถมเก็บได้นาน ประยุกต์ใช้กับอาหารได้หลายประเภททั้งคาวและหวาน หรือกินเปล่า ๆ เพื่อเรียกความสดชื่นให้กับร่างกาย และลดอาการเครียดที่อาจเกินขึ้นได้หากอยู่บ้านนาน ๆ

7.ยาสามัญประจำบ้านและยารักษาโรคประจำตัว

ในภาวะฉุกเฉินที่ศัตรูของเราคือเชื้อไวรัสแบบนี้ ยารักษาโรคคือหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ควรมีติดบ้านไว้เลย ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวด้วยแล้ว ควรวางแผนการกินยาตลอดระยะเวลาที่กักตัว และจัดเตรียมยาในปริมาณที่ครอบคลุมไม่ขาด

8.ไฟฉาย พร้อมถ่าน หรือเทียน พร้อมไม้ขีดไฟ/ไฟแช็ก

อุปกรณ์เอาตัวรอดจากความมืดที่ควรมีติดบ้านไว้เป็นดี ไม่จำเป็นต้องเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วงเวลาปกติก็ควรเป็นอุปกรณ์ที่มีติดบ้านเสมอ

9.ของใช้ทั่วไปภายในบ้าน

ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก กระดาษชำระ และอื่น ๆ ที่แต่ละบ้านจำเป็นต้องใช้ จดให้ดี หมั่นสำรวจและพกรายการเหล่านี้ไปทุกครั้งที่ออกไปซื้อเสบียงมาตุน

10.แบตเตอรี่สำรองสำหรับมือถือ (Power Bank)

อุปกรณ์สำคัญของผู้คนยุคไอที สำหรับชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ในขณะไฟดับ เพื่อให้การสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ขาดหาย

ใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ ด้วยกิจกรรมสันทนาการสร้างสุข

การอยู่บ้านในช่วงสภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ อย่ามัวคิดถึงแต่เรื่องกินอยู่ เพราะยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์มากมายให้คุณได้ลงมือทำ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพื่อหมดช่วง Covid-19 นี้แล้วคุณอาจมีอาชีพเสริมที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำก็เป็นได้

1. เย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าแจกจ่าย

ทักษะแม่บ้านแม่เรือนที่ติดตัวมา มาถึงวันนี้จำเป็นต้องควักออกมาใช้ให้หมดหน้าตัก กิจกรรมสร้างสรรค์ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ นอกจากคุณได้ฝึกปรือฝีมือเย็บผ้าแล้ว คุณยังได้ช่วยเหลือสังคม เรียนรู้การแบ่งปัน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ที่สำคัญอย่าลืมใช้ผ้ามัสลินมาใช้ในการทำหน้ากากผ้า เพราะผ่านการทดลองแล้วว่าได้ผลดีและป้องกันฝุ่น PM 2.5 รวมถึง Covid-19 ได้เทียบเท่ากับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เลยทีเดียว

2.ฝึกทำอาหารเมนูประหยัด

ไหน ๆ ก็อุตส่าห์ซื้อเสบียงมาซะเต็มตู้ขนาดนี้ ต้องโชว์เสน่ห์ปลายจวักกันเสียบ้างแล้ว เมนูต่าง ๆ นานา ที่ค้นหาจากอินเตอร์เน็ตมาฝึกปรือเรียนรู้และปรับให้เข้ากับความชอบของตัวเอง รังสรรค์เมนูประหยัดรสชาติเยี่ยมให้ทุกคนในครอบครัวได้ลิ้มลอง ดีไม่ดี หมด Covid-19 ไป คุณอาจเปิดร้านอาหาร หรือทำส่งเดลิเวอรีได้เลยทีเดียว

3.ช้อปปิ้งบำบัด

หากการอยู่บ้านนาน ๆ ไม่ได้ออกไปไหน นั่งเสพข่าวที่พาลแต่จะสร้างความเครียดให้กับตัวเอง เราแนะนำว่าให้คุณหยิบมือถือและเปิดแอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์ขึ้นมา แล้วกดรัวส่งออเดอร์สุดคุ้มที่คุณต้องการ เน้นการซื้อของที่มีประโยชน์ในช่วงนี้ เพราะเงินทองก็ต้องประหยัด ช้อปปิ้งก็ต้องช้อป ทางสายกลางที่ดีคือช้อปปิ้งในสินค้าที่คุ้มค่ากับเงินทองที่หายาก สะดวกสบายไม่ต้องออกไปไหนให้เสี่ยงโรค

4.ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

นอกจากนั่ง ๆ นอน ๆ และการทำกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงสันทนาการแล้ว อย่าลืมกิจกรรมด้านสุขภาพอย่างการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก อาทิ โยคะ เต้นแอโรบิก กระโดดเชือก หรือบอดี้เวท เพื่อให้ร่างกายได้สร้างภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัสร้ายที่พร้อมจะจู่โจมเราได้ทุกเมื่อ

สั่งอาหารออนไลน์ อีกหนึ่งทางเลือกช่วง Covid19 ที่ไม่ควรพลาด

ในความโชคร้ายมักมีความโชคดีซ่อนอยู่เสมอ ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ได้สร้างระบบการสั่งอาหารออนไลน์ที่เป็นที่นิยมตั้งแต่ก่อนหน้าสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ผู้คนมีทางเลือกในการบริโภคขณะกักตัวมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องกักตุนเพื่อทำอาหารกินเองอย่างเดียว ยังสามารถสั่งออนไลน์มากินที่บ้านได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันร้านค้าร้านอาหารทั่วประเทศต่างร่วมใจกันเปิดให้บริการเดลิเวอรี ไม่ว่าจะเป็นบริการของร้านค้าเอง หรือจากผู้ดำเนินธุรกิจบริการรับ-ส่งอาหารเดลิเวอรี ซึ่งแต่ละที่ก็ล้วนออกโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม หรือฟรีค่าส่งต่าง ๆ มากมาย ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณไม่ควรพลาด

สรุป

เห็นไหมว่าคุณสามารถใช้ชีวิตได้ปกติในขณะกักตัว โดยที่ไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้าไว้มากมายเพื่อให้อยู่รอด สิ่งอำนวยความสะดวกในช่วงเคอร์ฟิวยังมีอีกมากมายที่ช่วยให้การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ไม่รู้เมื่อไหร่ที่ Covid-19 จะหมดไป เมื่อไหร่ที่โลกจะกลับสู่สันติสุขเช่นเดิม แต่ที่แน่ ๆ หลังจากหมดวิกฤตการณ์ไวรัสล้างโลกครั้งนี้ มนุษย์เราทุกคนคงได้บทเรียนราคาแพงที่จะส่งผลต่อในการดำเนินชีวิตในอนาคตเป็นแน่ Covid-19 สอนให้เรารู้ว่าในวันที่เราต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ชีวิตอยู่รอด สิ่งใดบ้างที่จำเป็นกับชีวิตเราจริง ๆ แล้วใครบ้างที่คู่ควรจะอยู่ในชีวิตเราต่อไป นี่คืออีกหนึ่งแง่งามของวิกฤต Covid-19 ที่ช่วยคัดกรองสิ่งดี ๆ ในโลกที่ซับซ้อนวุ่นวาย

https://pixabay.com

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love