Spread the love

1 min read

บทความสุขภาพไม่ตกเป็นเหยื่อโรคเบาหวาน เลือกซื้อเครื่องดื่มอย่างชาญฉลาด

beverage

บทความสุขภาพนี้ จะมาแนะแนวการเลือกเครื่องดื่มแบบไหนดีนะ ที่จะไม่พ่วงโรคเบาหวานมาเป็นของแถมให้กับชีวิต จริง ๆ แล้วการเลือกซื้อเครื่องดื่มให้สุขภาพดีเท่าทันโรคเบาหวานนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย เพียงแต่ต้องฝึกฝนและหมั่นสังเกตเท่านั้น แล้วท่านทั้งหลายก็จะรอดพ้นจากการเป็นเบาหวานแน่นอน

หากไปสังเกตการณ์ที่โรงพยาบาล อ่านบทความสุขภาพหรือสืบค้นข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก(WHO) จะพบว่าคนไทยมีปัญหาสุขภาพจาการเป็นโรคเบาหวานหลายล้านราย และอันดับการเป็นโรคเบาหวานของประชากรไทยนั้น อยู่ในลำดับต้น ๆ ของโลก ปัจจัยหลัก ๆ มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารและความต่อเนื่องในการออกกำลังกาย โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินในรูปแบบเครื่องดื่ม เพราะปัจจุบันมีเครื่องดื่มหลากหลาย ทั้งเมนูแปลกใหม่จากการคิดค้นของไทยและเมนูต่าง ๆ จากกระแสความนิยมของชาวต่างชาติ เช่น ชาไข่มุกคาราเมล ชาเขียวสำเร็จรูป เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มาจากไหนก็ล้วนแต่เต็มไปด้วยน้ำตาลเน้น ๆ ซึ่งบางเมนูนั้นใส่น้ำตาลเกินปริมาณที่ควรบริโภคต่อวันด้วยซ้ำ เครื่องดื่มบางชนิดอาจมีรสชาติที่ไม่หวานมากนัก แต่ในความเป็นจริงพบว่ามีน้ำตาลเป็นส่วนผสมที่มากกว่าอัตราการบริโภคต่อวัน ซึ่งอัตราการบริโภคน้ำตาลต่อคนต่อวันนั้น เฉลี่ยอยู่ที่ 6 ช้อนชา

สิ่งที่ควรทำก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องดื่ม

บทความสุขภาพหลาย ๆ บทความอาจแนะนำให้หยุดการบริโภคน้ำตาล แต่หารู้ไม่ว่าวิธีการอดน้ำตาลหรือปฏิเสธการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลไปตลอดชีวิตนั้น เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะในความเป็นจริงแล้วร่างกายของคนเรามีความต้องการพลังงานจากน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นแล้วถ้าหากอยากให้ตนเองมีสุขภาพที่เท่าทันโรคเบาหวาน ต้องหมั่นศึกษาความรู้ใหม่ ๆ จากบทความสุขภาพ สังเกตและหัดคำนวณปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มสำเร็จรูปให้เป็น ซึ่งวิธีการคำนวณปริมาณน้ำตาลนั้นไม่ได้เป็นเรื่องยาก เพราะบทความสุขภาพบทนี้ ได้รวบรัดและนำเสนอวิธีที่ง่ายที่สุดไว้ให้ท่านผู้อ่านแล้ว

  • ตามกฎหมายแล้ว เครื่องดื่มสำเร็จรูปทุกชนิดจะต้องระบุข้อมูลโภชนาการลงบนฉลาก เพื่อแสดงอัตราส่วนผสมหรืออัตราการให้พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หากบนฉลากนั้นระบุปริมาณน้ำตาลเป็นกรัม ก็สามารถนำมาหาร 4 ได้เลย เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้ปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มนั้น ๆ แล้ว แต่ต้องดูดี ๆ นะ เพราะบางบริษัทนั้นแยกหน่วยบริโภคมากกว่าหนึ่งหน่วย เช่น น้ำอัดลมปริมาตรสุทธิ 450 มิลลิลิตร มีน้ำตาล 20 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค (225 มล.) นำ 20 ไปหารด้วย 4 = 5 ช้อนชา แต่เครื่องขวดนี้มีปริมาตรสุทธิ 450  แสดงว่าต้องเอา 5+5 = 10 ช้อนชา สรุปว่าเครื่องดื่มขวดนี้มีปริมาณน้ำตาล 10 ช้อนชา
  • หากเครื่องดื่มนั้น ๆ บอกปริมาณน้ำตาลเป็นเปอร์เซ็นต์ ให้นำปริมาตรสุทธิมาคูณกับปริมาณน้ำตาลที่มีการแปลงเป็นหน่วยทศนิยม จากนั้นนำไปคูณ 587 และนำผลลัพธ์มาหารด้วย 4 เช่น น้ำอัดลมปริมาตรสุทธิ 200 มิลลิลิตร x 0.20 (น้ำตาล 2% ) x 1.587 หารด้วย 4 = 15.87 ช้อนชา
  • หากเป็นเครื่องดื่มชงสดตามร้านกาแฟ อันนี้ผู้บริโภคสามารถควบคุมปริมาณน้ำตาลได้เอง โดยการสั่งหวานน้อย ไม่หวานเลย เป็นต้น

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มน้ำหวาน

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการหลีกเลี่ยงโรคเบาหวาน คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินน้ำหวานของผู้บริโภคเอง อาจจะกำหนดปริมาณน้ำหวานที่สามารถกินได้ในหนึ่งสัปดาห์ กินเมนูน้ำหวานที่หวานน้อย หรือออกกำลังกายควบคู่อย่างสม่ำเสมอ

หลังจากการอ่านบทความสุขภาพบทความนี้ หวังว่าท่านทั้งหลายจะตระหนักถึงโรคเบาหวาน เพราะโรคเบาหวานเป็นสาเหตุของโรคอีกหลายโรค เพราะฉะนั้นแล้ว หากเริ่มสังเกตและใส่ใจปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มตั้งแต่ตอนนี้ ก็จะทำให้ท่านทั้งหลายห่างไกลจากโรคเบาหวานได้อย่างแน่นอน

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love