Spread the love

1 min read

เจาะแนว การเขียนโฆษณา เขียนอย่างไรให้น่าสนใจ เขียนอย่างไรให้ขายได้ดี

การสื่อสารทางการตลาดด้วยการเขียนโฆษณาออนไลน์ในทุกวันนี้ มีความต่างกันไปด้วยวัตถุประสงค์ของการสื่อสารที่เป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดรูปแบบและกลยุทธ์ในการโฆษณา ทำให้มีกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย วันนี้ลองมาแชร์ข้อมูลกันดูว่าเราเขียนโฆษณาออนไลน์เพื่ออะไร และจะใช้เทคนิคอย่างไรให้การเขียนน่าสนใจมากขึ้น

หลากหลายแนวทางการเขียนโฆษณาออนไลน์ ต่างเป้าหมายต่างวิธีการเขียน

  1. การเขียนเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) การเขียนโฆษณาแบบนี้มีจุดมุ่งหมายให้เกิดการรับรู้ในช่วงเปิดตัว ต้องการให้เกิดปรากฎการณ์ในลักษณะ “จุดติด” คือเห็นโฆษณาแล้วกระชากความสนใจได้อย่างทันที เกิดการับรู้ว่าแบรนด์ของเราทำธุรกิจอะไร เจ๋งกว่าคนอื่นอย่างไร เป็นเหมือนเบ็ดล่อมาให้มาฮุบเหยื่อ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้แบรนด์ในระดับลึกมากขึ้นต่อไป
  2. การเขียนเพื่อสร้างความผูกพันต่อแบรนด์ (Brand Engagement) การเขียนแบบนี้มีจุดหมุ่งหมายเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์เราให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้า เน้นการให้สาระ ข้อมูล ความรู้หรือแม้กระทั้งความบันเทิงที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหรือคาแรคเตอร์แบรนด์และไม่กระทบภาพลักษณืของแบรนด์ ให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้อะไรมากกว่าซื้อสินค้าแล้วจบ
  3. การเขียนเพื่อการขาย (Sale) แน่นอนว่าการเขียนแบบนี้เป็นวัตถุประสงค์หลักของการทำธุรกิจ ก็มีทั้งการขายตรง ขายอ้อม Hard Sale Soft Sale การเขียนโฆษณาเพื่อขายสินค้า/บริการ จึงต้องกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจ รีบตัดสินใจ และตัดสินใจซื้อ อาจร่วมถึงอ่านแล้วบอกต่อด้วย จำนวนการเขียนนี้ได้แก่ การประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น การกระตุ้นการซื้อด้วยวิธีการอื่น ๆ

กลยุทธ์การเขียนโฆษณาเขียนอย่างไรให้เข้าถึง ดึงความสนใจ เจาะกลุ่มเป้าหมาย เกิดรายได้จริง

  1. 1. เกาะกระแส แน่นอนว่าการเขียนแบบนี้จะช่วยให้คนค้นหาคอนเทนท์เราเจอได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อค้นหาสิ่งที่เป็นกระแสในเวลานั้น ข้อเขียน/บทความของเราก็จะถูกค้นพบไปด้วย นำไปสู่การเข้ามาเรียนรู้ข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม การเขียนแบบเกาะกระแสนี้ใช้ได้ทั้งการเขียนเพื่อสร้าง Brand Awareness และ Brand Engagement
  2. ปิดบางส่วน เปิดบางส่วน ชวนให้ติดตาม แน่นอนว่านิสัยอย่างรู้อยากเห็นเป็นพื้นฐานของของมนุษยชาติ การเขียนเนื้อหาให้ชวนติดตาม การโปรยบางส่วนแล้วชวนให้ติดตามต่อ เป็นการล่อให้คนทำความเข้าใจแบรนด์/ธุรกิจของเราในขั้นสึกขึ้นได้เป็นอย่างดี
  3. เล่าเรื่องธรรมดาให้น่าสนใจ ด้วยเทคนิค Story Telling คือนอกจากจะใส่เรื่องของสินค้าเราเพียงอย่างเดียวแล้ว อยากให้เล่าเป็นเชิงบอกเล่าประสบการณ์ว่าประสบการณ์ผู้ใช้สินค้า/รับบริการจริง ๆ เป็นอย่างไร ช่วยให้ผู้อ่านเข้าถึงข้อมูลของเราได้ง่ายขึ้น
  4. กระตุ้นให้รีบจัดสินใจ การเขียนโฆษณาแบบนี้เป็นการเขียนที่เรามักพบเห็นได้บ่อยที่สุด มักใช้คำที่กระชากอารมณ์และบอกข้อจำกัดด้านเวลา เช่น ด่วน! ก่อนหมดเดือนนี้ หรือ จำนวนจำกัด รีบตัดสินใจ เฉพาะซีซั่นนี้เท่านั้น เป็นต้น
  5. ใช้ Keyword อย่างมีชั้นเชิง เนื่องจากการเขียนโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ต่างไปจากรูปแบบการสื่อสารในช่องทางเดิม การโษณาจึงต้องคำนึงถึงการค้นพบของกลุ่มเป้าหมายด้วย โดยการใส่คีย์เวิร์ดที่เราคิดว่ากลุ่มเป้าหมายจะค้นหา กระจายตัวในบทความ           

โลกการตลาดออนไลน์ เป็นตลอดที่ทุกคนมีโอกาสไม่ว่าคุณจะมีทุนมากน้อยแค่ไหน หรือองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็ก กลุ่มลูกค้าและรายได้ที่กเดขึ้น เกิดจากการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้ตรงกลุ่มและสื่อสารได้ตรงประเด็น ดังนั้นการเขียนการโฆษณาออนไลน์ จึงขาดไม่ได้สำหรับผู้เล่นในสนามนี้ทุกคน

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love