Spread the love

1 min read

Master Plan คืออะไร สำคัญอย่างไรหากต้องการซื้อบ้านหรือคอนโดช่วง Pre-Sale

บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมในปัจจุบันจะมีการเปิดขายในช่วงที่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง หรือช่วง Pre-Sale ซึ่งหากเราเลือกที่จะเข้าไปลงทุนในช่วง Pre-Sale แบบนี้ ไม่ว่าจะเพื่อการอยู่อาศัยเอง หรือนำไปปล่อยขาย-ปล่อยเช่าเพื่อเก็งกำไรก็ตาม ประโยชน์ที่เราจะได้รับก็คือ มีโอกาสเลือกตำแหน่งที่ตั้งของบ้านที่ดีหรือห้องที่สวยก่อนใคร อย่างไรก็ดีการตัดสินใจลงทุนในช่วง Pre-Sale ก็จะต้องมีความรอบคอบอย่างมาก Master Plan จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ซื้อและผู้ลงทุนจะต้องศึกษาทำความเข้าใจให้ดี แต่สิ่งนี้คืออะไรและต้องพิจารณาอย่างไรมาพบคำตอบกัน

Master Plan คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร

Master Plan ก็คือ ผังรวมของโครงการ ซึ่งสิ่งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เป็นข้อมูลพื้นฐานที่นักลงทุนหรือผู้ซื้อควรรับทราบ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่สามารถใช้ประกอบการตัดสินใจได้ Master Plan จะช่วยทำให้ผู้ซื้อมองภาพรวมและส่วนประกอบที่สำคัญของโครงการที่อยู่อาศัยนั้น ๆ ว่ามีอะไรอยู่ตำแหน่งใดบ้าง อย่างถ้าเป็นคอนโดมิเนียมผังรวมของโครงการจะช่วยทำให้เห็นภาพรวมว่า มีกี่อาคาร ทางเข้าออกอยู่ตรงบริเวณไหน เพราะทางเข้าออกนั้นไม่ว่าจะเป็นทางเท้าหรือทางสำหรับรถ ล้วนเป็นเส้นทางที่ต้องใช้ในชีวิตทุกวัน ผู้ซื้อจึงควรให้ความสำคัญกับทางเข้าออกที่กว้างมากพอ เหมาะสมกับจำนวนยูนิต รถสามารถสวนเข้าออกได้โดยไม่ติดขัดนั่นเอง

นอกจากนั้นแล้วถ้าผู้ซื้อศึกษาทำความเข้าใจ Master Plan ให้ดีก็จะทำให้พิจารณาถึงความเหมาะสมในพื้นที่ส่วนสำคัญอื่น ๆ ของโครงการได้ อย่างพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ร่วมกันเป็นประจำ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนส่วนกลาง ที่จอดรถ ห้องอเนกประสงค์ ฯลฯ แต่ละตำแหน่งใช้งานจริงได้หรือไม่ ขนาดเพียงพอกับจำนวนยูนิตหรือไม่ สะดวกต่อการใช้งานหรือไม่ เพราะหากพื้นที่ส่วนกลางดูแล้วไม่น่าเพียงพอกับความต้องการ ทำให้เราคาดการณ์ได้ว่าบรรยากาศคงไม่น่าอยู่อาศัย ในแง่ของการลงทุนเก็งกำไรเรื่องนี้ย่อมส่งผลต่อราคาซื้อขาย หรือค่าเช่าโดยตรงแน่นอน

นอกจากนั้นแล้วผังรวมโครงการสำหรับช่วงการขาย Pre-Sale นั้นสามารถใช้เป็นหลักฐานในการบังคับให้โครงการออกแบบก่อสร้างให้ตรงกับผังรวมที่วางไว้ เช่น หากพื้นที่ Lobby มีห้องอเนกประสงค์อยู่ด้วย แต่สร้างจริงกลับไม่มี ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามจากทางผู้พัฒนา ลูกค้าสามารถเรียกร้องส่วนนี้ได้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาซื้อขายที่ผู้พัฒนาต้องรับผิดชอบตามจริง

Master Plan ควรพิจารณาร่วมกับ Floor Plan

นอกจากจะต้องดูผังรวมโครงการเพื่อให้เข้าใจภาพใหญ่ทั้งหมดแล้ว สิ่งที่จะต้องพิจารณาศึกษาและวิเคราะห์ควบคู่ไปด้วยก็คือ Floor Plan หรือผังพื้น ตรงนี้จำเป็นมากในกรณีซื้อเป็นคอนโดมิเนียม การพิจารณาในส่วนนี้ร่วมด้วยก็เพื่อให้เราพบมุมห้องที่มีจุดเด่น มีจุดขาย แล้วก็วิวที่ดีกว่าในชั้นเดียวกันได้ หากอยู่อาศัยเองก็จะได้ห้องที่ตอบโจทย์ในทุกแง่มุม และหากเป็นในแง่ของการลงทุนการเลือกในจุดนี้ก็จะช่วยเป็นจุดดึงดูดกลุ่มคนเช่าหรือซื้อห้องต่อ สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ กรณีที่เป็นคอนโดมิเนียม ผู้พัฒนาไม่สามารถสร้างอาคารให้มีห้องสวยทุกมุมได้ ผู้พัฒนาโครงการส่วนใหญ่มักใช้วิธีเฉลี่ย หรือหาจุดขายใหม่ให้กับแต่ละมุมห้อง จะได้ขายง่ายขึ้น อย่างโครงการที่มีสองอาคาร มีด้านที่หันหน้าเข้าหากัน จึงออกแบบให้ส่วนกลาง เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวน มาคั่นตรงกลาง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นไม่อึดอัด

ส่วนมากแล้วการพิจารณา Floor Plan ก็จะดูในส่วนของมุมวิวกับทิศของห้อง การเลือกวิวก็มักจะเน้นในเรื่องทัศนียภาพดีทั้งกลางวันกลางคืน วิวสวนขนาดใหญ่ เป็นวิวที่ไม่มีอะไรมาบดบัง หรือวิวที่สามารถมองเห็นความสวยงามของพื้นที่ส่วนกลางของคอนโด อาทิ วิวสระว่ายน้ำ วิวต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น ส่วนเรื่องทิศ โดยมากแล้วทิศเหนือหรือทิศใต้จะได้รับความนิยมมากกว่าทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก เนื่องจากประเทศไทยแสงแดดจัด และลมธรรมชาติพัดตามแนวทิศเหนือ-ใต้ แต่ในบางกรณีก็เป็นข้อยกเว้นได้ อย่างเช่น ห้องอยู่ในทิศตะวันตกและติดริมแม่น้ำได้วิวแม่น้ำ ตรงนี้ถือว่าดี อาจต้องทนแดดในช่วงบ่ายถึงเย็นบ้าง แต่ในภาพรวมจะได้รับลมเย็นสบายจากแม่น้ำ

นี่คือความสำคัญของ Master Plan เป็นหลักใหญ่ที่สามารถใช้พิจารณาได้ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในช่วง Pre-Sale หากดูผังรวมโครงการได้เข้าใจก็จะทำให้มอง Floor Plan ที่เป็นส่วนรายละเอียดย่อยลงมาได้เข้าใจกระจ่างมากขึ้นด้วย แน่นอนว่าบ้านและคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในช่วง Pre-Sale จะมีข้อดีตรงที่ทำให้เราได้เลือกบ้านหรือห้องที่สวยมีความพิเศษได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ แต่เราก็ต้องพิจารณาเรื่องของผังรวมโครงการให้ดี สิ่งนี้จะช่วยทำให้เราลงทุนไปแล้วได้ความคุ้มค่าไม่ผิดหวังอย่างที่ตั้งใจนั่นเอง

Credit ภาพ : pixabay.com

ต้องการมืออาชีพช่วยเขียนบทความ? บริการเขียนบทความ คุณภาพสูง เน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและบริการของคุณ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้วย บทความ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาของเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อตอนนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณ

นกเหยี่ยว

นามปากกา: นกเหยี่ยว (Falcon)

ความรู้คือปีกที่พาเราโบยบิน ความคิดคือท้องฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด จบการศึกษาปริญญาโทด้านวรรณคดีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รักการเขียนและการศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ มีประสบการณ์การเขียนบทความกว่า 8 ปี เชี่ยวชาญในการเขียนบทความ SEO และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ แรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

LINE OA: @writerid


Spread the love